Sunday, December 25, 2011

ประวัติโสมซานชี

ประวัติโสมซานชี



มีเรื่อง เล่าขาน เป็นตำนานมาหลายร้อยปี ครั้งนั้นโลกมนุษย์เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ บนพื้นแผ่นดินจีน พืชพันธุ์ธัญญาหารล้มตายเสียหายเป็นจำนวนมาก ประชาชนอดอยาก เกิดโรคระบาดล้มตายเป็นจำนวนมาก เทพเทวดาบนสรวงสวรรค์ผู้ดูแลโลกมนุษย์มองเห็นความเดือดร้อนของชาวโลก จึงได้ประทานเมล็ดพันธุ์พืช “โสม” ซึ่งเป็นอาหารทิพย์ของเหล่าเทพเทวดาบนสรวงสวรรค์ โดยให้พญานกหงส์ 2 ตัว คาบเมล็ดพันธุ์โสมไปโปรยลงพื้นดินโลกมนุษย์

เมล็ดพันธุ์หนึ่ง ไปตกอยู่บนพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศจีน ใกล้กับประเทศเกาหลี ต่อมาเมื่อเมล็ดพันธุ์พืชนี้เจริญเติบโตขึ้นมา เป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างยิ่ง ที่ราก (ต้น) ของโสมนี้มีลักษณะคล้ายเป็น “รูปตัวคน” จึงถูกเรียกว่า “โสมคน” ต่อมาได้แพร่พันธุ์ไปยังประเทศเกาหลี ซึ่งมีพื้นที่อาณาเขตติดกันจึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “โสมเกาหลี”

โสมคนหรือโสมเกาหลีนี้เป็น โสมชนิดร้อน มีสรรพคุณในการบำรุงร่างกายทั่วไป ส่วนอีกเมล็ดพันธุ์หนึ่ง ไปตกอยู่บนพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศจีน ณ หมู่บ้านหนึ่งในเมือง เหวินซาน ได้รับการตั้งชื่อว่า “โสมจีน” ต่อมาเมื่อเมล็ดพันธุ์พืชนี้เจริญเติบโตขึ้นมา ก็เป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างยิ่งเช่นเดียวกัน ต้นโสมนี้จะมี กิ่ง 3 กิ่ง (3 ภาษาจีนเรียกว่า “ซาน”) แต่ละกิ่งจะมี 7 ใบ (ภาษาจีนเรียกว่า “ชี”) จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “โสมซานชี” หมายถึง โสมที่ต้นมี 3 กิ่ง แต่ละกิ่งมี 7 ใบ

โสมจีน หรือ โสมซานชี เป็นโสมชนิดอุ่น มีสรรพคุณใช้บำรุงร่างกาย โดดเด่นในระบบเลือด ต่างกับโสมคนหรือโสมเกาหลี ซึ่งเป็นโสมชนิดร้อน

ชาวบ้านได้นำโสมซานชีไปปรุงเป็นอาหารรับประทาน ปรากฏว่า นอกจากจะมีรสอร่อยแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคภัย ไข้เจ็บ สรรพคุณของโสมซานชี เป็นที่เรื่องลือไปทั่วหมู่บ้านชาวบ้านรู้ถึงคุณประโยชน์ของโสมซานชี และเพื่อเป็นที่จดจำของชาวบ้านจึงตั้งชื่อว่า “หมู่บ้านซานชี” และได้สร้างรูปปั้นของพญานกหงส์ทั้ง 2 ตัว ไว้เป็นอนุสรณ์ ณ ใจกลางหมู่บ้านซานชี

ต่อมาได้มีการนำโสมซานชีไปปรุงเป็นยาสมุนไพรชาวบ้าน เพื่อรักษาโรคต่าง ๆ สรรพคุณของโสมซานชีเป็นที่กล่าวขานเรื่องลือไปทั่วประเทศจีน ได้รับขนานนามหลายชื่อ เช่น “พืชเทวดา” ชาวบ้านถือว่าโสมซานชีมีค่ายิ่งกว่าทองคำ จึงกล่าวกันว่า “เอาทองมาแลกกับโสมซานชีก็ไม่เอา”
 ได้มีการค้นพบบันทึกเรื่องเกี่ยวกับโสมซานชี ภูมิปัญญาแพทย์จีนโบราณเมื่อ 600 กว่าปี กล่าวถึงสรรพคุณของโสมซานชี ในด้านบำรุงร่างกายและรักษา ต่อมารัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ประกาศให้โสมซานชีเป็น “พืชทรัพยากรสงวนแห่งชาติ” พร้อมก่อตั้ง “ศูนย์อุตสาหกรรมโสมซานชี” ครบวงจร ณ เมือง เหวินซาน ทำการศึกษาวิจัย พัฒนา และ ผลิต ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปขายในประเทศจีน และส่งออกต่างประเทศทั่วโลก

No comments:

Post a Comment