Monday, December 26, 2011

ความเป็นมาโสมซานชี

โสมซานชี ความเป็นมา


ซานซี  มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ Panax Notoginseng  (BURK) เป็นพืช อยู่ในตระกูล "โสมคน" ซึ่งนำมาใช้ปรุงยาของจีนที่ให้คุณค่าสูงยิ่ง  สืบเนื่องกันมายาวนานกว่า 250 ล้านปี  และได้มีการบันทึกถึงคุณประโยชน์อันล้ำเลิศมากมายเกี่ยวกับการป้องกัน รักษาสุขภาพได้ดีเยี่ยมไว้เมื่อ 600 ปี ได้รับการ ยกย่องขนานนามไว้มากมาย  เช่น "เสินเฉ่า" สมุนไพรพืชหญ้า เทวดามาโปรด, "เจินปู่ห้วน  ทองไม่เปลี่ยน" , "จินชังเย่าย่า  ตัวยาบ่มหนองพิษ" , "เซินจงจือหวัง ราชาแห่งโสม"  เป็นต้น

ซานซี เขียนในภาษาจีนว่า ภาษาอังกฤษ เขียนได้ 2 แบบ คือ "SANCHI" หรือ "SAN - QI" ต้นโสมซานชีจะมี 3 กิ่ง แต่ละกิ่งจะมี 7 ใบ (ซาน หมายถึง 3 : ชี หมายถึง 7) ซึ่งเมื่อรวมกันเรียกว่า ซานชี หมายถึงต้นไม้ ที่มีกิ่ง 3 กิ่ง แต่ละกิ่ง มีใบ 7 ใบ  โสมซานชีเป็นพืชยืนต้น  กระจัดกระจายอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน  มีแหล่งกำเนิด ณ "เหวินซานโจว" จังหวัดยูนนาน  สาธารณรัฐประชาชนจีน และ 85% ของโสมซานชีในประเทศจีนปลูก ณ เหวินซานโจว โสมซานชีที่มีคุณภาพดีที่สุดเพียงแห่งเดียว  เนื่องจากสภาพภูมิอากาศอุณหภูมิ  ดิน น้ำ ที่เมหาะสมเรียกว่า "แหล่งเพาะปลูกที่ดีและได้มาตรฐานโลก" GAP (GOOD AGRIFULTURAL PRODUCT) ผลิตภัณฑ์โสมซานชี  ทุกชนิดผลิตมาจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน GMP (GOOD MANUFACTURING PRACTICES) ควบคุมการผลิตโดยแพทย์เภสัชกรผู้เชี่ยวชาญ ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล สาธารณรัฐประชาชนจีน

จากการวิจัยบ่งชัดว่า โสมซานชี มีสรรพคุณในการหยุดเลือดจากแผลได้ทุกชนิด  และฟื้นฟูเลือดโดยสลายพิษภัยในเลือด  ต้านความเหนื่อยล้า ต้านความชราภาพ  ต้านความทรุดโทรมอ่อนแอของร่างกายอีกด้วย   สามารถทนต่อการขาดอ๊อกซิเจนในร่างกาย  ลดน้ำตาลในเลือดและเสริมสร้างกลไกการทำงานของร่างกายได้สูง ทำให้ปราศจากโรคภัยที่จะเข้าแทรกสู่ร่างกายได้ เป็นต้น โดยเฉพาะกับโรคภัย ในระบบของหลอดเลือดที่หัวใจสมอง  จะมีฤทธิ์ในการบำบัดเยียวยาได้ผลชงักเป็นอย่างดี และปกป้อง เสริมสร้างสุขภาพได้อีกด้วย
Tags: อาหารเสริม,สมุนไพร

No comments:

Post a Comment